Thursday, July 10, 2014

Fukuoka Busan and Seoul Trip - ตอนที่ 7 ไปเที่ยวที่เบปปุ (Beppu) กัน!!!

ตอนที่ ไปเที่ยวที่เบปปุ (Beppu) กัน!!!

10/04/2014

       วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการเดินทาง เป้าหมายของเราในวันนี้คือ การไปชมบ่อน้ำพุร้อนทั้ง 8 บ่อ ที่เมืองเบปปุ (Beppu) ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับยุฟุอิน โดยนั่งรถไฟต่อมาอีกประมาณเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น...วันนี้รู้สึกสดชื่นกว่าเก่ามาก เหมือนอาการไข้หวัดจะหายไปหมดแล้ว พร้อมเดินทางกันแล้ว…จะรอช้าอยู่ทำไม...ไปกันเลย!!

       วันนี้รถไฟที่นั่งไม่ใช่  Yufuin no Mori แล้ว แต่จะเป็นรถไฟลอนดอนสีแดงสีสดใส...

travelpantip_fukuoka90
สีแดงสดมากๆ
travelpantip_fukuoka91
อ๊ะ!! รถไฟมาแล้วว
travelpantip_fukuoka92
ภายในรถดูสะอาดมากๆ น่านั่งสุดๆ

       ในที่สุดก็มาถึงสถานี Beppu แล้ว...สิ่งที่แรกที่เราต้องทำก็คือนำกระเป๋าไปฝากล็อคเกอร์ เนื่องจากเราไม่ได้พักที่นี่ แต่จะกลับไปพักที่เมือง Hakata เหมือนเดิม...

travelpantip_fukuoka93
มีผักมาขายช่วงเช้าๆ ในสถานีด้วย 

       เมื่อฝากเสร็จก็เข้าไปยัง Information Office ในสถานี Beppu ที่จำหน่ายตั๋วบ่อน้ำพุร้อนทั้ง 8 บ่อ ( http://www.japan-guid.com/e/e4702.html ) ราคาค่าเข้าชม 400 Yen ต่อบ่อ แต่หากเราตั้งใจจะดูครบทุกบ่ออยู่แล้วก็สามารถเลือกซื้อแบบเหมา 8 บ่อราคา 2100 Yen ได้เลยครับ คุ้มกว่าเยอะ (แต่จะไม่ได้ปลาสลิดนะครับ เพราะเราไม่ได้มาแค่บางบ่อ ตึ่ง...) 

       ส่วนเรื่องการเดินทางนั้น เราซื้อตั๋วรถบัสแบบ One-day pass ราคา 900 Yen ไม่แน่ใจว่าคุ้มไหม แต่เพื่อความสะดวกสบายก็ซื้อไปก่อนแล้วกัน...

travelpantip_fukuoka94
สามารถซื้อตั๋วรถบัสและบ่อน้ำร้อนได้ที่ Information Office

       ใน Information Office จำหน่ายบัตร จะแบ่งเป็น 2 ช่อง คือช่องสำหรับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น (เจ้าหน้าที่จะพูดได้เฉพาะภาษาญี่ปุ่น) และสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอนผมเดินเข้าไป...ผมก็เลือกไม่ถูกเหมือนกันว่าจะเข้าไปซื้อบัตรช่องไหนดี ไม่ใช่ว่าพูดได้ทั้งสองภาษานะครับ...แต่พูดไม่ได้เลยทั้งคู่ต่างหาก ฮ่าๆๆ ก็เลยต้องรบกวนคุณแฟน Translator ผู้ที่สามารถใช้ทั้งสองภาษาได้อย่างเชี่ยวชาญ ตอนแรกตัดสินใจจะต่อแถวที่เจ้าหน้าที่พูดภาษาอังกฤษได้...

       แต่คุณพระ! คนต่อแถวประมาณ 5-6 คน !! ส่วนช่องญี่ปุ่นโล่ง...ไม่มีคนเลย ด้วยการที่เรามีล่ามญี่ปุ่นติดตัวเรามาด้วย จึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เราจึงเดินเข้าไปซื้อบัตรในช่องของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นอย่างผู้มีชัยชนะ นักท่องเที่ยวคนอื่นที่ต่ออีกแถวหนึ่งหันมามองดูเรา เราจึงหันกลับไปบอกเขาว่า “ก็ไม่รู้สินะ”

       ขณะที่ซื้อบัตรคุณลุงเจ้าหน้าที่อธิบายอย่างดีว่าต้องขึ้นรถตรงไหน เดินทางจากบ่อไหนก่อน เมื่ออธิบายมายืดยาวเสร็จ คุณลุงค่อยๆหันไปมองดูตารางรถบัส จากนั้นบอกเราว่า  ”เร็ว!! รถกำลังจะออกแล้ว อีก 2 นาที” คุณลุ๊ง เรื่องสำคัญทำไมเพิ่งมาบอกตอนนี้...เราจึงรีบวิ่งไปที่ป้ายรถบัส Safe!! ทันเวลาพอดี…ไม่งั้นต้องรอรถอีกประมาณครึ่งชั่วโมง...แย่เลย

travelpantip_fukuoka95
ตั๋วนี้ขึ้นได้ทั้งรถบัสสีเขียวและสีชมพูเลย

       นั่งรถบัสสีเขียวๆประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ถึงบ่อที่ 8 แล้ว...เฮ้ยย!! แล้วบ่อที่ 1 อยู่ไหนละเนี๊ย...อ๋อๆ รถบัสคันนี้จะวิ่งผ่านบ่อที่ 8 ก่อนนั้นเอง โดยบ่อที่ 8 กับ 7 จะอยู่ติดกัน...ส่วนบ่อที่ 1-6 จะต้องนั่งรถไปอีกประมาณ 15 นาที... ไม่ได้อยู่ติดกันทั้งหมดเหมือนรูปด้านล่างนะครับ

Beppu Map-TravelPantip_Number
แผนที่ของบ่อน้ำร้อนทั้ง 8 บ่อในเบปปุ

       เข้าไปกันเลยบ่อที่ 8 บ่อนรก!! ที่ชื่อว่าบ่อนรก อาจจะเป็นเพราะน้ำร้อนสีแดงๆก็เป็นได้...

travelpantip_fukuoka96
เวลาเปิด-ปิดตามในรูปเลยครับ
travelpantip_fukuoka97
มานั่งเล่นชิลๆ ได้เลย
travelpantip_fukuoka98
คือ...ไม่ติดป้ายบอก ผมก็ไม่กล้าลงอยู่ดีละครับ ฮ่าๆ...
travelpantip_fukuoka99
มองมุมข้างบนลงมา...

       บ่อนี้มีน้ำร้อนให้แช่เท้าด้วย ไหนๆก็มาทั้งทีก็จัดสักหน่อย หลังจากนั่งไปได้แค่ 3 นาที ก็มีกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่มาลงด้วย จึงโดนกดดันจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นว่าให้รีบๆออกไป ฮ่าๆ

       ก่อนออกเราก็แวะซื้อของฝากเล็กๆน้อยๆ แต่เท่าที่ดูมาทั้ง 8 บ่อ มีบ่อที่ 1 และ 8 ที่ขายของฝากเยอะมากๆ ส่วนบ่ออื่นๆของฝากจะไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่...

       จากนั้นเราจึงเดินไปยังบ่อที่ 7 ซึ่งอยู่ติดกัน เมื่อเดินเข้าไปก็เกิดอาการสงสัยว่าคนอื่นๆเขานั่งรออะไรกัน...อ๋อ...พวกเขานั่งรอน้ำพุร้อนนั้นเอง คือบ่อนี้เป็นบ่อน้ำพุร้อน ที่จะพุ่งขึ้นมาทุกๆ 30 นาที นาน 5-10 นาที ต่อครั้ง...

travelpantip_fukuoka100
นิ่งเงียบสนิท...แต่คงใกล้จะมาแล้ว

       อ้าวแล้วเราต้องรออีกกี่นาทีละเนี๊ย แต่ดูจากทรงแล้ว คนอื่นๆมานั่งรอเยอะเหมือนกัน แสดงว่าต้องใกล้มาแล้วแน่ๆเลย...จึงตัดสินใจรอ แต่ระหว่างนั้นก็ไปซื้อไอศครีมมานั่งทานรอพลางๆ 

travelpantip_fukuoka101
ถึงแม้อากาศจะหนาว แต่เราก็อยากทานไอศครีม...

        ระหว่างนั่งทานอยู่นั่น...ครืน!!!! เฮ้ยเสียงอะไรอ่ะ ทุกคนแลดูแตกตื่นกัน...แต่ไม่ได้วิ่งหนีไปไหนนะครับ ทุกคนวิ่งเข้าหาบ่อน้ำพุ...น้ำพุพุ่งออกมาแล้ว!!! นักท่องเที่ยวคนอื่นๆต่างรัวชัตเตอร์กันอย่างเมามันส์...ทำให้รู้สึกว่าการที่เรานั่งเฝ้ารออะไรสักอย่างด้วยความหวังแล้ว...แล้วสิ่งนั้นเกิดเป็นจริงขึ้นมา...มันช่างคุ้มค่าจริงๆ

travelpantip_fukuoka102
ในที่สุดก็พุ่งออกมาแล้ว!!!

        จากนั้นเราจึงนั่งรถต่อมายังบ่อที่ 1-6 ซึ่งอยู่ในโซนเดียวกัน 

travelpantip_fukuoka103
นั่งรอรถบัสหน้าบ่อที่ 7 เพื่อไปยังบ่อที่ 1-6 

       เมื่อลงรถบัสแถวๆบ่อที่ 6 เริ่มหิวจึงตัดสินใจหาร้านอาหารแถวๆป้ายรถบัส...เดินไปที่แรกร้านนี้สะดุดตามาก จึงเดินเขาไปดูเมนูอาหาร ผมถามแฟนผมว่าจะอร่อยไหมเนี๊ย...มีเสียงรุ่นป้าตอบผมมาว่า “ร้านนี้อร่อย” ผมตกใจนึกว่าทำไมแฟนผมเสียงดูมีอายุจัง...สรุปเป็นคุณน้าคนไทย 2 คนที่เพิ่งทานร้านนี้มานั้นเอง เขาคงเห็นเราลังเลๆ เลยตะโกนบอกมาเพื่อยืนยัน...เราจึงขอบคุณเป็นการใหญ่ แล้วบอกเขาว่าถ้างั้นเดี๋ยวลองดูนะครับ...เมื่อน้าๆเดินหายไปจากสายตาแล้ว...เราจึงเดินผ่านร้านนั้นไป ฮ่าๆ

       แล้วก็มาเจอร้านหนึ่งเป็นร้านราเมง เขาโฆษณาไว้ด้วยว่ามีไข่ต้มที่ต้มจากน้ำพุร้อน ซึ่งจะมีแร่ธาตุและคุณค่าทางอาหารอย่างมหาศาล...

travelpantip_fukuoka104
เป็นร้านราเมงเล็กๆ ตรงสามแยกพอดี

       เมื่อเข้าไปมีคุณลุงคนหนึ่งต้อนรับเราอย่างดี...ระหว่างรออาหารนั้นคุณลุงนำแผนที่นำเที่ยวที่เบปปุมาให้เราด้วย...แล้วมีการบอกว่า...มีอยู่ที่ที่หนึ่งซึ่งเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยได้ไปกัน มีแต่คนในพื้นที่เท่านั้นที่รู้ คุณลุงบอกว่าต้องไปให้ได้...เมื่อไปแล้วจะตกใจ...เราก็ปรึกษากันว่าจะลองไปดูหากมีเวลาเหลือจากการเดินบ่อ 1-6 เมื่อคุณลุงนำอาหารมาเสริฟ เขาก็ย้ำกับเราอีกว่าต้องไปให้ได้นะ แล้วจะตกจั้ยย!! เราก็อยากทราบเหลือเกินครับว่าสถานที่ที่คุณลุงบอกเป็นสถานที่แบบไหน...

       ราเมงอร่อยระดับหนึ่งแต่สิ่งที่ทำให้อร่อยมากขึ้นคือไข่ต้มแร่ธาตุ...คือรสชาดมันเหนือไข่ต้มบ้านๆมาก ไม่ทราบว่าเพราะอะไร ใครมาเบปปุ ก็อยากให้ลองทานไข่ต้มแร่ธาตุนี้ดู…ตอนเก็บเงิน...คุณลุงมาย้ำเราเป็นรอบที่สามว่า ต้องไปให้ได้นะ แล้วจะตกใจ...ผมก็บอกลุงไปว่า ครับ!! ผมจะไปให้ได้นะครับคุณลุง ผมจะไม่ทำให้คุณลุงผิดหวัง...จากนั้นผมจึงขอถ่ายรูปกับแกเป็นที่ระลึกถึงการมาเที่ยวเบปปุ...

travelpantip_fukuoka105
คุณลุงราเมงคือคนที่ยืนนะครับ ไม่ใช่คนที่นั่ง ฮ่าๆ

ตอนหน้าเราจะไปบ่อน้ำร้อนที่ 1-6 กันต่อนะครับ...

Fukuoka Busan and Seoul Trip - ตอนที่ 7.5 ไปเที่ยวที่เบปปุ (Beppu) กันต่อ!!!

3 comments: